Thứ Sáu, 13/12/2024

Diễn biến các tội cờ bạc trên địa bàn quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh và hoàn thiện hệ thống các biện pháp phòng ngừa

20/10/2015 - 10:25 | Nghiên cứu, trao đổi

Tình hình các tội cờ bạc trên địa bàn quận Thủ Đức vẫn diễn ra hết sức phức tạp, có chiều hướng gia tăng không chỉ về số lượng vụ, đối tượng mà cả về tính chất, mức độ, phạm vi hoạt động

 Là hiện tượng tâm-sinh lý-xã hội tiêu cực, tình hình các tội cờ bạc hoàn toàn có thể dự báo được, việc dự báo này thực sự được bắt đầu bằng việc nghiên cứu tình hình các tội cờ bạc, nguyên nhân và điều kiện của hiện tượng tiêu cực này. Trên cơ sở kết quả của hai bước nghiên cứu như vậy, nhiệm vụ dự báo được thực hiện trong việc kết hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn quốc và ở địa bàn nghiên cứu để tạo cơ sở cho việc thực hiện nhiệm vụ cuối cùng là hoàn thiện hệ thống các biện pháp phòng ngừa các tội cờ bạc.

Trên cơ sở thực hiện các nhiệm vụ đã nêu, tình hình các tội cờ bạc ở quận Thủ Đức trong thời gian tới được dự báo ở những điểm sau:

Thứ nhất: Tình hình các tội cờ bạc trên địa bàn quận Thủ Đức vẫn diễn ra hết sức phức tạp, có chiều hướng gia tăng không chỉ về số lượng vụ, đối tượng mà cả về tính chất, mức độ, phạm vi hoạt động. Các hành vi cờ bạc ngày càng tinh vi, tổ chức nhỏ nhưng ở diện rộng lan ra tất cả khu vực trong địa bàn quận Thủ Đức.

Thứ hai: Các lực lượng chức năng của quận Thủ Đức vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại, thiếu sót, đặc biệt là khâu tổ chức, khâu tiến hành và phương pháp chiến thuật. Lực lượng chuyên trách còn thiếu và yếu, kinh phí, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho công tác nghiệp vụ chưa được đầu tư phù hợp. Những yếu tố này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng hiệu quả của công tác phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm về cờ bạc mà còn là yếu tố tác động đến tình hình diễn biến hoạt động của loại tội phạm này ngày càng gia tăng.

Thứ ba: Trong những năm tới, với điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh có những bước chuyển đổi về xây dựng, kiến trúc đô thị, quy hoạch, đầu tư phát triển kinh tế, giao lưu văn hoá, du lịch, thương mại, các loại hình công nghiệp tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, cùng với chính sách mở cửa của nền kinh tế thì các loại tội phạm, trong đó có tệ nạn cờ bạc có điều kiện xâm nhập vào nước ta. Vì vậy, dẫn đến tội phạm về cờ bạc ngày càng tinh vi, khó kiểm soát.

Đánh giá hiện trạng của những biện pháp phòng ngừa tình hình các tội cờ bạc trên địa bàn quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh

Trong 5 năm, giai đoạn 2010-2014; thành phố Hồ Chí Minh nói chung và quận Thủ Đức nói riêng đã tiếp tục tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới”; Chỉ thị số 09 CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư về: “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới”.  Hàng năm, Thành ủy, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều Chỉ thị,  Kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố.

Trong những năm qua, các ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án quận Thủ Đức tham mưu cho Quận ủy, UBND tập trung xây dựng ban hành Chỉ thị, Kế hoạch về việc tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Quận. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ quận đến cơ sở đã có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ngăn ngừa và phòng chống tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Quận. Công tác điều tra, khám phá án đạt tỷ lệ cao trên (90%); Tỷ lệ điều tra khám phá trọng án đạt 100%; Công tác phòng ngừa, trấn áp tội phạm và những biểu hiện vi phạm pháp luật được thực hiện kịp thời, hiệu quả; hạn chế hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội hoạt động.

Chính quyền thường xuyên củng cố, kiện toàn các Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm; Các ngành Công an, Quân đội, Viện Kiểm sát, Tòa án, Chủ tịch UBND các phường và các phòng ban của Quận thường xuyên xây dựng và triển khai thực hiện quy chế phối hợp, kế hoạch mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Các tổ chức chính trị - xã hội cũng chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện và lồng ghép tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, triển khai các mô hình phong trào, tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật rộng khắp trong cộng đồng khu dân cư.

Nhờ thực hiện tốt các mặt công tác, tội phạm trên địa bàn Quận đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã kiềm chế một phần sự gia tăng hoạt động của các loại tội phạm, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận được giữ vững, tạo được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền và các lực lượng chức năng; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, phong trào tham gia tố giác tội phạm từng bước được củng cố vững chắc và phát triển mạnh. Song bên cạnh một số kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, tồn tại là: quận Thủ Đức là địa bàn trọng điểm tồn tại nhiều khu công nghiệp và các trường Đại học, là địa bàn giáp ranh với huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương (là điểm nóng về tội phạm có tổ chức). Sự phát triển mọi mặt đời sống xã hội của quận và tiến trình đô thị hoá diễn ra nhanh chóng, dẫn đến một bộ phận không nhỏ là dân nhập cư, người lao động, sinh viên,...đến lưu trú sinh sống lao động, học tập,...(trong đó có không ít đối tượng có tiền án, tiền sự) đã làm phát sinh những khó khăn trong công tác quản lý an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; công tác dự báo tình hình còn thụ động, hạn chế, nhất là loại tội phạm Trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, và nạn cờ bạc... Một vài bộ phận cơ quan, đoàn thể triển khai thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW còn thiếu biện pháp thiết thực; nhân dân chưa thực sự thực hiện quyền và nghĩa vụ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự còn nhiều bất cập và thiếu sót, thiếu chặt chẽ, chưa có sự phối hợp đồng bộ, việc kiểm tra xử lý còn chưa kiên quyết, chưa thường xuyên nên tạo điều kiện cho tội phạm lợi dụng để hoạt động. Do đó, tội phạm nói chung và các tội cờ bạc nói riêng trên địa bàn quận Thủ Đức chưa giảm mà lại ngày càng có xu hướng phức tạp, nhất là những nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh, khu vực giáp ranh như các phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Bình Chiểu, Linh Trung. 

Hoàn thiện hệ thống các biện pháp phòng ngừa các tội cờ bạc trên địa bàn quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh

Lý luận tội phạm học ở nước ta hiện nay đã chỉ rõ, phòng ngừa tội phạm có hai bộ phận: một bộ phận gọi là các biện pháp ngăn chặn tội phạm, được thiết kế trên cơ sở của tình hình tội phạm tiềm tàng và một bộ phận khác được gọi là các biện pháp loại trừ tội phạm và nó được thiết lập trên cơ sở “Nhân”, tức là nguyên nhân của tội phạm. Vì thế, lý luận đó được áp dụng để thiết lập hệ thống các biện pháp phòng ngừa cụ thể đối với các tội cờ bạc trên địa bàn quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. 

Các biện pháp ngăn chặn các tội cờ bạc

Tình hình các tội cờ bạc trên địa bàn quận Thủ Đức thời gian qua có ba trạng thái thể hiện:

Một là, tiềm tàng ở trạng thái tội phạm chưa xảy ra, được gọi là tội phạm tiềm năng;

Hai là, tiềm tàng ở trạng thái tội phạm đang xảy ra;

Ba là, tiềm tàng ở trạng thái tội phạm đã được xử lý theo pháp luật hình sự và người phạm tội đã thi hành xong hình phạt đối với mình. Ứng với ba trạng thái đó là ba nhóm biện pháp ngăn chặn.

Các đối tượng tác động:

             * Tác động vào phương thức thực hiện các tội cờ bạc

- Phương thức đầy đủ của các tội cờ bạc gồm 3 bước: chuẩn bị; thực hiện; che giấu. Để ngăn chặn được loại tội phạm này, thì phải có biện pháp thích ứng tác động vào sự chuẩn bị phạm tội.

- Có thể thấy loại hình chơi lô đề thường thực hiện từ 15 giờ đến 18 giờ hàng ngày là thời gian sắp đến giờ có kết quả xổ số;

- Với hình thức cá độ bóng đá thường được xác định rõ nhất vì phụ thuộc vào thời gian diễn ra các trận bóng đá của các giải câu lạc bộ quốc gia, các giải bóng đá lớn;

- Với hình thức chơi tiến lên, xì dách, bài cào thì không có thời gian và địa điểm nhất định, chỉ cần các con bạc có nhu cầu, có tiền, có địa điểm phù hợp để chơi.

Căn cứ vào các loại hình và hình thức trên, các cơ quan chức năng và lực lượng không chuyên trách cần có các giải pháp phòng chống phù hợp với từng loại hình cũng như các hình thức thực hiện của loại tội phạm này, các lực lượng  không chuyên trách như, tổ thanh niên tự quản, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, dân quân tự vệ cần thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời thông tin đến các lực lượng chuyên trách nhằm có biện pháp ngăn chặn, xử lý đối với các hành vi cờ bạc.

             * Tác động vào chủ thể tiềm tàng của các tội cờ bạc

Nhóm biện pháp này gồm chủ yếu là những biện pháp quản lý hành chính của Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức, 12 Phường (đặc biệt là của Công an phường, Tổ dân phố). Hoạt động của các phong trào đã và đang được thực hiện ở quận Thủ Đức như tuần tra, canh gác, tổ dân phòng... nhằm ngăn chặn không cho tội phạm xảy ra.  Cụ thể những biện pháp:

+ Lực lượng Công an phường và Cảnh sát khu vực chủ động trong công tác bám sát địa bàn để nắm rõ các đối tượng thường có hành vi cờ bạc, đồng thời Cảnh sát khu vực trực tiếp xuống địa bàn mình quản lý để tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật cho quần chúng nhân dân về phòng chống các tội cờ bạc.

+ Các đoàn thể, tổ chức xã hội, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp nhằm tuyên truyền giáo dục pháp luật đến người dân bằng nhiều hình thức thiết thực và hiệu quả như; tổ chức các phiên tòa lưu động, phiên tòa giả định đối với loại án liên quan đến cờ bạc. Thiết lập mạng lưới cộng tác viên truyền thông về phòng, chống các tội cờ bạc; như các bảng tin của phường để nhân dân cảnh giác và tố giác tội phạm.

+ Yêu cầu cam kết không cho khách tổ chức cờ bạc dưới bất kỳ hình thức nào đối với chủ Doanh nghiệp kinh doanh các loại hình khách sạn, nhà nghỉ, phòng trọ, cà phê, Karaoke và các loại hình giải trí khác.

        * Tác động vào nạn nhân tiềm tàng của các tội cờ bạc

Nạn nhân hay nạn nhân tiềm tàng của các tội cờ bạc được hiểu ở đây là chính những người tham gia cờ bạc và gia đình họ.

- Vận động quần chúng tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các tội cờ bạc với các nội dung cụ thể như:

+ Tham gia các hoạt động chung ở nơi mình sinh sống như: Tuần tra, canh gác, tố giác, giáo dục người lầm lỡ, quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự, tuyên truyền mọi người không tham gia vào các tệ nạn xã hội…

+ Có thái độ kiên quyết với các hành vi lệch chuẩn so với thuần phong mỹ tục, đạo đức lối sống của con người.

+ Làm tốt công tác dự phòng kết hợp với việc thực hiện các hình thức liên kết như: Đa hộ, từng khu phố, thôn xóm, tuyến đường trong phòng ngừa các tội cờ bạc.

Thực tế luôn chứng minh rằng: nơi nào, lúc nào quần chúng nhân dân tích cực, tự giác tham gia công tác đấu tranh chống tội phạm thì nơi đó, lúc đó tình hình tội phạm giảm, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Nhằm phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong phòng ngừa đấu tranh chống các tội cờ bạc, công tác tuyên truyền vận động quần chúng có vai trò rất quan trọng, cần phải được tiến hành thường xuyên liên tục với nhiều hình thức đa dạng phong phú, phù hợp với từng loại đối tượng và từng địa bàn cụ thể. Phát huy tối đa ưu thế của các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin nội bộ và vai trò của các đoàn thể quần chúng.

Các biện pháp ngăn chặn các tội cờ bạc đang xảy ra

* Biện pháp tác động vào hành vi phạm tội đang xảy ra nhằm giảm thiểu hậu quả, tức là huy động tính tích cực của người dân để tố giác tội phạm và bố trí lực lượng bắt quả tang, cụ thể như sau:

    + Tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt tổ dân phố.

    + Công an Phường, Quận cần có phương án ứng phó kịp thời

 * Biện pháp áp dụng đối với người thực hiện các hành vi cờ bạc nhiều lần mà chưa bị phát hiện, chưa bị xử lý bởi cơ quan có thẩm quyền cụ thể như sau:

    + Phát động quần chúng nhân dân tham gia giám sát và tích cực tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục người phạm các tội cờ bạc tại cộng đồng dân cư.

    + Tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng chống tội phạm nói chung và các tội cờ bạc nói riêng nhằm nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật của công dân.

    + Triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh phòng, chống các tội cờ bạc ở cộng đồng dân cư, trong từng hộ gia đình.

    + Nâng cao chất lượng công tác giáo dục, cải tạo người phạm các tội cờ bạc và tạo điều kiện để họ tái hòa nhập cộng đồng – xã hội.

Các biện pháp ngăn chặn tái phạm:

Những biện pháp này rất đa dạng và phong phú mà nội dung là cảm hóa người đã phạm tội để họ không tái phạm với nghĩa là không lặp lại hành vi phạm tội sau khi đã chấp hành xong bản án. Như vậy nhóm biện pháp này phải được bắt đầu từ điều tra, truy tố, xét xử đến thi hành án và đặc biệt là sau khi thi hành án xong, trở lại với cộng đồng, tức là tội phạm đã được xử lý theo pháp luật hình sự, người phạm tội đã thi hành xong bản án, gồm cả người phạm tội lần đầu và cả người tái phạm và tái phạm nguy hiểm.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội cho người đã thi hành án xong, chú trọng phát triển hệ thống mạng lưới cung cấp các dịch vụ tư vấn, trợ giúp xã hội rộng khắp, nhất là ở cấp phường, nhằm huy động sự tham gia của các tổ chức, cộng đồng và các cá nhân trong tham gia vào công tác này.

Kiện toàn ban chỉ đạo cấp phường; xây dựng và hoàn thiện quy chế phối hợp trong ban chỉ đạo và các cơ sở sản xuất, dịch vụ, cơ sở trường học trên địa bàn để người thi hành án xong được tái hòa nhập cộng đồng; xây dựng các thiết chế cộng đồng liên quan đến người phạm tội; giám sát, đánh giá định kỳ kế hoạch phòng, chống tội phạm nói chung và các tội cờ bạc nói riêng.

Tăng cường hoạt động kiểm tra liên ngành và xử lý vi phạm pháp luật về tệ nạn; thực hiện công tác thu thập thông tin và báo cáo định kỳ, lồng ghép các chương trình xây dựng quỹ hỗ trợ xã hội, hỗ trợ vốn, học nghề, tìm kiếm việc làm cho những người đã hoàn lương.

Các biện pháp loại trừ các tội cờ bạc trên địa bàn quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh

Những biện pháp ngăn chặn tội phạm có nội dung và mục đích tác động trực tiếp đến tình hình tội phạm tiềm tàng, thì những biện pháp loại trừ tội phạm là những biện pháp tác động vào “Nhân”, tức là nguyên nhân của tình hình các tội cờ bạc, cái được thể hiện tập trung ở quá trình động cơ hóa hành vi cờ bạc. Đối với loại tội phạm này, nhu cầu vật chất giữ vai trò động lực của hành vi. Vì thế nhóm biện pháp loại trừ các tội cờ bạc phải được Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể, các cấp chính quyền, các cơ quan Nhà nước, các tổ chức và mọi công dân tiến hành trên các lĩnh vực của đời sống xã hội để thỏa mãn ngày càng tốt hơn những nhu cầu cần thiết, chính đáng và phổ biến của con người. Đây là những biện pháp mang tính chiến lược và lâu dài, có nội dung cốt lõi là thỏa mãn ngày càng tốt hơn các quyền con người.

*Biện pháp về kinh tế

Có thể khái quát nội dung của các giải pháp về kinh tế, xã hội là đẩy mạnh phát triển kinh tế đồng thời hạn chế thấp nhất những hiện tượng tiêu cực mà mặt trái của thị trường tạo ra. Giải pháp hữu hiệu để phòng chống các tội cờ bạc trong những năm, trước mắt là phải đẩy mạnh phát triền kinh tế. Hoạt động này giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao đời sống vật chất của nhân dân để từ đó góp phần xóa bỏ hiện tượng một bộ phận dân cư tìm kiếm nguồn thu nhập từ các hành vi cờ bạc. Phát triển kinh tế cũng đồng nghĩa với việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là yếu tố giữ vai trò đẩy mạnh thu hút lượng tiền nhàn rỗi trong cư dân, do đó hạn chế tình trạng đồng tiền đầu tư cho các hoạt động cờ bạc. Kinh tế phát triển, các doanh nghiệp sản phẩm có đầu ra, có nhu cầu tuyển dụng lao động; đồng thời nền kinh tế cũng cần huy động những nguồn vốn nhàn rỗi để đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Kinh tế phát triển, đồng thời đời sống văn hóa tinh thần cũng phát triển, hướng người dân đến nhu cầu tham gia các hoạt động giải trí lành mạnh phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân.

Qua nghiên cứu 135 bản án từ năm 2010 đến năm 2014 về các tội cờ bạc cho thấy tỉ lệ phạm tội không có nghề nghiệp và nghề nghiệp không ổn định chiếm một tỉ lệ khá cao. Tuy không phải là người dân nào thất nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định đều phạm các tội cờ bạc nhưng vì nhàn rỗi muốn giết thời gian rồi sau đó sa vào hoạt động cờ bạc. Cuộc sống khó khăn và việc không kiếm được việc làm ổn định đã đẩy nhiều người vào con đường cờ bạc. Chính vì thế tạo nên việc làm ổn định cho người lao động là một việc hết sức quan trọng của các cơ quan quản lý nhà nước.

*Biện pháp về xã hội

Trong các giải pháp kinh tế - xã hội, một giải pháp có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và đấu tranh phòng chống các tội cờ bạc nói riêng là; phát huy sức mạnh tập thể của quần chúng nhân dân và các đoàn thể xã hội. Tính đúng đắn của đường lối hay chủ trương chỉ được khẳng định khi đã được thực tế kiểm nghiệm, được quần chúng nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia. Sức mạnh của nhân dân là rất lớn nhưng muốn phát động quần chúng nhân dân tham gia phòng ngừa tội phạm trước hết cần phải giác ngộ ý thức của nhân dân. Cán bộ tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phòng ngừa tội phạm phải thực sự là người nói đi đôi với việc làm; phải đi sâu, đi sát và hiểu tâm tư, nguyện vọng, đời sống của nhân dân... Bên cạnh đó phải bảo vệ người dân khi tham gia tố giác, phòng chống tội phạm (vì người dân chỉ tự giác khi hành vi phòng chống tội phạm của họ đem lại lợi ích thiết thực cho họ, không ảnh hưởng đến sự an toàn của bản thân và gia đình họ).

 *Biện pháp về giáo dục

Như đã phân tích về các mối quan hệ giữa văn hóa và trình độ học vấn với tình hình các tội cờ bạc trong chương 1, có thể thấy sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục cho toàn dân có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác đấu tranh phòng chống các tội cờ bạc. Trong các biện pháp phòng chống các tội cờ bạc thì biện pháp về giáo dục tạo ra nền tảng để nhiều hoạt động khác có thể tiến hành thuận lợi, trong đó trực diện nhất có thể khẳng định rằng; việc nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân chỉ có hiệu quả thực sự nếu thực hiện tốt hoạt động giáo dục.

Nền giáo dục hiện tại luôn được nhà nước và toàn xã hội quan tâm, trăn trở với mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục, thu hút học sinh đến trường, tìm cách hạn chế học sinh bỏ học sớm. Nhà nước đã nhiều lần tiến hành cải cách giáo dục, số lượng kiến thức ngày càng nhiều hơn đã dẫn đến một số học sinh sợ học, sợ đến trường vì số lượng kiến thức mỗi buổi học dường như quá sức đối với các em; đối với bậc cha mẹ ngày càng quan tâm đến học tập của các em nhưng nhiều bậc phụ huynh lại quan tâm thái quá tạo thành áp lực học tập cho các em.Vì vậy việc có một chương trình học phù hợp với từng lứa tuổi, đảm bảo kiến thức và gây được hứng thú trong học tập của học sinh là một công việc hết sức cần thiết nhưng rất khó khăn, đòi hỏi phải có tâm huyết của xã hội, sự đầu tư về công sức và tiền của.

Trong công tác giáo dục, bên cạnh với việc giáo dục những môn khoa học cơ bản thì môn khoa học về giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh là hết sức cần thiết vì nó trang bị cho học sinh những kiến thức cuộc sống cần thiết để họ có ý thức sống tôn trọng các giá trị quy phạm đạo đức, tôn trọng và thực hiện nghiêm chỉnh các quy phạm pháp luật; có phương án giáo dục, khích lệ để mỗi học sinh bước ra ngoài xã hội có bản lĩnh trước cuộc sống phức tạp, phân biệt được tốt xấu, đúng sai, biết sàng lọc tiếp thu nét văn hóa phù hợp giá trị đạo đức xã hội và pháp luật.

Trong công tác phát triển giáo dục cần định hướng nguyên tắc cơ bản, cụ thể:

Về chủ thể giáo dục: hoạt động này nêu rõ vai trò chủ đạo thuộc về nhà nước mà trực tiếp là cơ quan bảo vệ pháp luật trên địa bàn Quận. Hệ thống các cơ quan như Công an, Tòa án, Viện kiểm sát phải có đội ngũ cán bộ vừa có trình độ, hiểu biết sâu về pháp luật vừa có kinh nghiệm trong hoạt động nghề nghiệp. Bên cạnh đó việc sử dụng các phương tiện thông tin  đại chúng để đưa những kiến thức pháp luật đến với các bộ phận dân cư là một việc nên làm thường xuyên.

Về đối tượng giáo dục: Hoạt động giáo dục phải tiến hành trên cơ sở xác định rõ nhóm đối tượng giáo dục trong từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể để có phương thức giáo dục phù hợp. Đối tượng giáo dục là tất cả cư dân sinh sống trên địa bàn Quận.

Về nội dung giáo dục: mục tiêu cao nhất của giáo dục pháp luật là xây dựng được ý thức tự giác tôn trọng pháp luật trong mỗi người dân để từ đó định hướng nhu cầu cũng như lựa chọn một cách thức để thỏa mãn nhu cầu, phù hợp với các quy định của pháp luật nhằm phát huy tinh thần đấu tranh phòng chống các tội cờ bạc trong toàn thề nhân dân trong Quận. Có thể nói đây là hoạt động tạo nền móng cho những hoạt động khác trong công tác đấu tranh phòng chống các tội cờ bạc bởi nguyên nhân trực tiếp của các tội cờ bạc là do chủ thể lựa chọn hình thức phạm tội.

Nội dung của giáo dục trước hết phải giáo dục cho nhân dân những nội dung cơ bản về các tội cờ bạc theo quy định của pháp luật hiện hành, mục đích của việc giới thiệu phải giúp các đối tượng hiểu được tính nguy hiểm cho xã hội của các hành vi cờ bạc và các biểu hiện cụ thể của chúng, nêu ranh giới giữa phạm tội với vi phạm hành chính trong các tội cờ bạc và chế tài được quy định cho những trường hợp vi phạm. Ngoài ra nội dung tuyên truyền cần giáo dục thêm quy định các ngành luật khác có liên quan đến hành vi cờ bạc. Nội dung giáo dục pháp luật cũng phải phản ánh được chính sách xử lý của nhà nước và thực tiễn vận dụng trong các hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật thông qua kết quả xử lý những vụ cờ bạc trọng điểm xảy ra trên địa bàn Quận. Đây là nội dung vừa góp phần làm cho nhân dân nhận thức đầy đủ bản chất nguy hiểm của các tội cờ bạc thông qua thái độ nghiêm khắc của nhà nước đối với người phạm tội, vừa làm tăng lòng tin của nhân dân vào các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Về hình thức giáo dục: Với phạm vi đối tượng giáo dục là toàn thể dân cư sống trên địa bàn Quận nên cần phải tìm ra nhiều hình thức khác nhau để chuyển tải nội dung đến với các đối tượng, gắn với những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, xác định nội dung và đối tượng giáo dục. Để hoạt động này thực sực có hiệu quả cần chú ý lựa chọn các hình thức giáo dục phù hợp nhằm khơi dậy những giá trị đạo đức tốt đẹp, biết phát huy những điểm tốt của dư luận xã hội đối với vấn đề giáo dục con người.

*Biện pháp về quản lý

Chính quyền địa phương cần kết hợp với cơ quan Công an làm tốt công tác tuyên truyền nhân dân trong những ngày lễ, tết, hiếu hỉ không tổ chức và tham gia các hành vi cờ bạc, mà chú trọng vào việc tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, khôi phục và phát triển truyền thống tốt đẹp trong việc thăm hỏi, chúc tết đầu năm của người dân Việt Nam nhằm nâng cao tình cảm gia đình, hàng xóm láng giềng, bạn bè, đồng nghiệp vừa hạn chế thời gia nhàn rỗi dễ dẫn đến rượu chè, cờ bạc và các hành vi vi phạm khác.

Tuyên truyền, vận động những gia đình có hiếu, hỷ không để xảy ra tình trạng cờ bạc. Có nhiều cách để tuyên truyền vận động thể hiện nếp sống văn minh như: đề nghị ban tổ chức, đại diện gia đình có đám hiếu hỷ ký cam kết không cho chơi cờ bạc dưới mọi hình thức.

Nên có những nguyên cứu, tính toán hợp lý phát triển những hình thức giải trí hợp pháp để có thể thay thế được hành vi cờ bạc trái phép của một bộ phận dân cư ngoài hình thức sổ số kiến thiết như hiện nay.

Như vậy để hạn chế, tiến tới kiểm soát tệ nạn cờ bạc, trước hết cần phải tăng cường trấn áp kết hợp với tuyên truyền, giáo dục cho người dân về tác hại của tệ nạn cờ bạc mà trong đó gây nhức nhối là tệ nạn số đề, cá cược bóng đá. Dù trong 5 năm qua, cơ quan Công an đã bắt, xử lý số lượng lớn vụ án và đối tượng, nhưng hiệu quả răn đe đối với tệ nạn này chưa cao vì hình thức chủ yếu là xử phạt hành chính hoặc hình hạt tù thì mức răn đe còn thấp. Do vậy, Nhà nước cần thiết phải tạo hành lang pháp lý để đưa hoạt động cờ bạc vào vòng quản lý, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

* Biện pháp pháp lý

Trong những năm tới có thể thấy tình hình các tội cờ bạc sẽ diễn biến ngày càng phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy để góp phần ngăn chặn các tội cờ bạc, hệ thống pháp luật phòng chống tội phạm này cần được xây dựng và hoàn thiện theo hướng sau:

- Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật để từ đó làm cơ sở pháp lý đấu tranh phòng chống những hành vi của các tội cờ bạc với quy mô lớn có tính chất chuyên nghiệp trên địa bàn quận.

- Xây dựng các văn bản Luật, dưới Luật về phòng chống tội phạm có tổ chức, trong đó có quy định về việc chống các hành vi cờ bạc trái phép. Cụ thể: trong điều 248 của Bộ luật hình sự nên bỏ hình phạt tiền là hình phạt chính. Với việc thay đổi hình phạt như trên, việc áp dụng hình phạt tiền sẽ không còn áp dụng, như vậy tính chất răn đe và ngăn chặn tội phạm sẽ được nâng lên.

- Ngoài Luật hành chính, Luật hình sự, chúng ta cũng phải chú trọng đến quy định của Luật Tố tụng hình sự liên quan trực tiếp đến các tội cờ bạc. Bộ luật Tố tụng hình sự quy định thủ tục tố tụng rút gọn sẽ tạo được sự gọn nhẹ, nhanh chóng tiết kiệm cho hoạt động xử lý tội phạm.

- Cơ quan Công an nên tăng cường công tác kiểm tra, không để các đại lý xổ số kiến thiết tiếp tay cho chủ đề hoặc để chủ đề lợi dụng tổ chức các hoạt động cờ bạc số đề bất hợp pháp; xử lý kiên quyết các đối tượng cầm đầu, tổ chức và tái phạm; phối hợp với cơ quan bảo vệ pháp luật, đưa ra xét xử án điểm các vụ liên quan đến các tội cờ bạc.

* Biện pháp tổ chức

Như đã phân tích ở chương 1, các đối tượng thực hiện hành vi cờ bạc luôn say mê với hành vi này, trong đó xuất phát từ lòng tham, từ ma lực của đồng tiền. Vì vậy, trong thời gian tới, những đối tượng này sẽ không ngừng tìm cách đối phó vơi cơ quan bảo vệ pháp luật để thực hiện các hoạt động cờ bạc với quy mô lớn và tinh vi hơn. Đó là những thách thức buộc chúng ta không ngừng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong cơ quan bảo vệ pháp luật nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác đấu tranh phòng chống các tội cờ bạc nói riêng cả về số lượng và chất lượng.

Các giải pháp đối với lực lượng Công an

Công an là lực lượng giữ vai trò quan trọng trong đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn Quận. Nhiệm vụ chính của lực lượng Công an là tổ chức và trực tiếp đấu tranh phòng chống tội phạm, các vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ trật tự công cộng; là người đại diện cho quyền lực nhà nước giải quyết trực tiếp các công việc về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội... Vì vậy người chiến sĩ Công an phải luôn gương mẫu trong việc chấp hành pháp luật, chỉnh đốn tác phong, thực thi đúng nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; không được tùy tiện bao che hành vi phạm tội, chủ động tấn công tội phạm. Lực lượng Công an thông qua hoạt động của mình để minh chứng cho mọi người thấy rõ và tin tưởng rằng mọi hành vi vi phạm pháp luật thì bất cứ ai, làm gì, ở đâu, làm ở cương vị nào đều bị xử lý nghiêm theo pháp luật. Điều này càng đặt cho Đảng, Nhà nước và ngành Công an có nhiệm vụ không ngừng hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm phát huy những nhân tố tích cực của đội ngũ Công an. Lực lượng Công an cũng phải đầu tư về trình độ, đổi mới về nội dung chương trình đào tạo, đổi mới trang thiết bị phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ ... nhất là vấn đề đãi ngộ một cách xứng đáng về vật chất và tinh thần.

Trong điều kiện hiện nay, lực lượng Công an phải xây dựng đội ngũ cán bộ chiến sĩ có năng lực và phẩm chất, yêu ngành yêu nghề; kiên định với mục tiêu chủ nghĩa xã hội; có kỷ luật và tác phong làm việc khoa học, có cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc cần thiết; đủ sức gánh vác và hoàn thành nhiệm vụ việc được giao. Ngoài bộ máy tổ chức tinh gọn linh hoạt, việc làm trong sạch đội ngũ cán bộ trong lực lượng Công an có ý nghĩa rất quan trọng.

Trong công tác đấu tranh phòng chống các tội cờ bạc, trước hết cần xác định đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi cờ bạc là gây mất ổn định tình hình trật tự xã hội và xa hơn nữa nó còn là nguồn gốc, nguyên nhân gây ra một số tội phạm khác như cướp, cướp giật tài sản, giết người, cố ý gây thương tích... Vì vậy không thể xem nhẹ các tội cờ bạc có tính chất nguy hiểm cho xã hội không bằng các loại tội phạm khác mà phải có phương án, kế hoạch phòng chống, đấu tranh phù lợp với loại tội phạm này.

Để thực hiện nhiệm vụ này vai trò của cảnh sát khu vực trong việc nắm vững địa bàn, đối tượng, các ổ nhóm tội phạm hình sự đang hoạt động hoặc mới bắt đầu hoạt động trên địa bàn quản lý. Cảnh sát khu vực phối hợp cùng các lực lượng chức năng để tổ chức rà soát, điều tra các ổ nhóm và đối tượng tham gia, nắm được tính chất hoạt động, địa bàn hoạt động của chúng để có phương án triệt phá. Kiên quyết phòng chống những đối tượng đã có tiền án về hành vi cờ bạc tái phạm tội. Đây là biện pháp phòng ngừa về nghiệp vụ của lực lượng Công an, biện pháp này cần phải được tổ chức thường xuyên giúp kiềm chế được hoạt động cờ bạc, ngăn chặn những ổ nhóm hoạt động cờ bạc.

Để làm được điều này lực lượng Công an Quận, Công an các phường phải hiểu rõ tình hình từng địa bàn; qua đó xác định các địa điểm phức tạp về trật tự công cộng nơi thường tụ tập các địa điểm cờ bạc. Nhiệm vụ này được thực hiện thông qua quản lý đối tượng, xác định những người phạm tội cờ bạc. Sau khi xác định được đối tượng nghi vấn cần nhanh chóng lập hồ sơ quản lý và tùy từng trường hợp có thể áp dụng các biện pháp phù hợp như răn đe giáo dục, giao cho gia đình và các tổ chức quần chúng quản lý, giáo dục hoặc lập chuyên án đấu tranh... Công tác quản lý địa bàn quản lý đối tượng có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng ngừa các tội cờ bạc đồng thời giúp cho lực lượng Công an có kế hoạch chủ động đối phó với các tội phạm trên địa bàn.

Cần phát huy hơn nữa vai trò của quần chúng nhân dân trong việc cung cấp tin báo về các tội cờ bạc để có phương án xử lý tốt những thông tin đó. Ngoài ra, lực lượng Công an cũng cần có những biện pháp phù hợp khuyến khích quần chúng tố giác các tội cờ bạc; đặc biệt là những ổ nhóm tồn tại trong thời gian dài, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trên địa bàn. Để làm tốt công tác này, lực lượng Công an phải tạo được lòng tin của quần chúng đối với sự nghiêm minh của pháp luật, đối với sự an toàn của bản thân họ và những người thân khi họ cung cấp thông tin về tội phạm, cũng cần có cơ chế khen thưởng biểu dương kịp thời hành vi tích cực của họ. Công việc này vừa làm cho quần chúng hiểu được vai trò của mình trong hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm từ đó tích cực hỗ trợ lực lượng Công an, mặt khác có ý nghĩa quan trọng đối với việc ngăn chặn kịp thời xử lý nghiêm minh các tội cờ bạc trên địa bàn.

Tổ chức lập ra các đường dây nóng cung cấp thông tin để từ thông tin ban đầu về tội phạm, lực lượng Công an nhanh chóng triển khai kế hoạch điều tra phát hiện thu nhập chứng cứ về tội phạm. Đặc điểm của loại tội phạm này là chứng cứ chủ yếu tập trung biểu hiện khi hoạt động cờ bạc đang thực hiện; khi hoạt động này kết thúc hoặc những đối tượng phạm tội bị đánh động thì các chứng cứ thường bị che dấu, hủy bỏ. Trong trường hợp đó việc xác định tội phạm và những người phạm tội trở nên khó khăn.

Một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động đấu tranh phòng, chống các tội cờ bạc là xử lý triệt để kịp thời những trường hợp thực hiện hành vi cờ bạc ở mức độ vi phạm hành chính. Thực tế cho thấy nhiều trường hợp các hành vi cờ bạc được thực hiện là vi phạm hành chính nhưng nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ trở thành các tội cờ bạc. Việc xử lý hành chính kịp thời đúng tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm còn răn đe, giáo dục, ngăn ngừa những người vi phạm. Vì vậy cần phải xác định việc xử lý hành chính các hành vi cờ bạc là một biện pháp phòng, chống loại tội phạm này. Đồng thời với sự phân định rõ ràng ranh giới giữa tội phạm và vi phạm hành chính đối với hành vi cờ bạc trong các quy định của pháp luật thì mỗi cán bộ khi xử lý các hành vi cờ bạc phải hiểu rõ trong việc xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật. Lực lượng Công an cần sử dụng hiệu quả hơn trong việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn như bắt, tạm giữ, tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú ... để hạn chế đối tượng bỏ trốn, gây khó khăn cho quá trình điều tra, xử lý vụ án. 

Thực hiện tốt các biện pháp giáo dục tại phường đối với các đối tượng chưa thành niên phạm các tội cờ bạc đòi hỏi chính quyền địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện cho quần chúng tham gia sâu rộng vào công tác này; đối với biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, các lực lượng cần đẩy mạnh hơn công tác lập hồ sơ để lưu, theo dõi tình hình các đối tượng; đồng thời không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục những đối tượng này.

Tăng cường công tác xây dựng lực lượng, bồi dưỡng chuyên sâu cho lực lượng đấu tranh phòng ngừa các tội cờ bạc. Chú ý đến các kỹ thuật điều tra phá án cho lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm xã hội để làm nòng cốt cho các lực lượng cảnh sát khác trong phối hợp đấu tranh và phòng ngừa. Tổ chức các lớp tập huấn phổ biến phương pháp thủ đoạn, các dạng hành vi chủ yếu của các đối tượng cờ bạc nhằm trang bị kiến thức cho lực lượng Công an phường và các lực lượng khác. Trên cơ sở đó nâng cao trình độ, kỹ thuật nghiệp vụ, trang bị kiến thức công nghệ cao, các phương tiện kỹ thuật phục vụ phương pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả.

Việc điều tra xử lý các vụ án có nhiều đối tượng trên địa bàn rộng và giáp ranh với các quận khác trong thành phố hay giáp ranh tỉnh Bình Dương, phải được sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp của các cơ quan hữu quan, giải quyết nhanh chóng, nêu cao tinh thần không ngại khó, ngại khổ của các cán bộ điều tra, xác minh các đối tượng để từ đó không bỏ lọt tội phạm, tìm được kẻ chủ mưu cầm đầu ra truy tố trước pháp luật. Tăng cường công tác thông tin, báo cáo, trao đổi tình hình với các địa bàn lân cận, thường xuyên nắm chắc những biến động của các đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp để có biện pháp răn đe, giáo dục nhằm làm cho đối tượng từ bỏ ý định phạm tội.

Các giải pháp đối với ngành Kiểm sát

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử chiếm vị trí quan trọng trong số những điều kiện đảm bảo tính pháp chế của hoạt động phòng ngừa tội phạm. Các Kiểm sát viên được trau dồi những kiến thức pháp luật cần thiết, bằng tất cả hoạt động của mình thực hiện trách nhiệm được giao, tuân thủ theo quy định của pháp luật. Khi thực hiện giám sát, Kiểm sát viên có trách nhiệm kiểm tra việc tuân theo pháp luật; đồng thời Kiểm sát viên còn phải kiểm tra tính pháp lý của các biện pháp phòng ngừa do cán bộ điều tra áp dụng. Để phòng ngừa các vi phạm pháp luật, Kiểm sát viên giải thích cho các chủ thể phòng ngừa về các nghĩa vụ, quyền hạn của họ trong hoạt động phòng ngừa tội phạm, những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra do vi phạm pháp luật.

Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Viện kiểm sát phải phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm từ giai đoạn bắt, tạm giữ, các vụ án liên quan đến cờ bạc; định hướng, giám sát quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, đề ra yêu cầu điều tra, yêu cầu áp dụng, phê chuẩn và không phê chuẩn các Quyết định của Cơ quan Điều tra đúng theo quy định của pháp luật. Viện kiểm sát cùng với Cơ quan Điều tra, Tòa án hạn chế đến mức thấp nhất đến việc xử lý oan sai, bỏ lọt tội phạm trong quá trình giải quyết các vụ án liên quan đến cờ bạc.

Cũng như đối với ngành Công an, cán bộ ngành Kiểm sát phải không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, nắm chắc các phương thức thủ đoạn của các đối tượng cờ bạc; đồng thời không ngừng bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức của người cán bộ Kiểm sát trước những cám dỗ do kẻ phạm tội đưa đến để đảm bảo truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 Các giải pháp đối với ngành Tòa án

Tòa án nhân dân là cơ quan thực hiện việc xét xử nhằm đảm bảo việc nghiêm chỉnh thi hành pháp luật. Mọi hành vi xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể, quyền lợi hợp pháp của công dân phải được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Thông qua xét xử các vụ án hình sự, Tòa án phát hiện các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm để kiến nghị với cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế, các tổ chức xã hội, các đơn vị vũ trang nhân dân và mọi công dân để tiến hành hạn chế, loại trừ, phòng ngừa tội phạm.

Tòa án phải có các giải pháp để hình phạt trở thành một phương tiện hiệu quả của việc giáo dục và cải tạo tội phạm. Việc hình phạt căn cứ vào quy định của pháp luật, nhân đạo và công bằng là phương tiện tác động lớn và quan trọng đối với tâm lý người phạm tội cũng như những người có mặt tại phiên tòa. Trong những tường hợp đó Tòa án đạt được mục đích phòng ngừa chung và riêng; đây là một trong những phương hướng quan trong trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm của ngành Tòa án.

Ngành Tòa án cần thực hiện nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử theo phương châm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh làm sai, làm oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm. Tăng cường đưa công tác xét xử lưu động đối với các vụ án liên quan đến hoạt động cờ bạc; tại phiên tòa làm rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của các bị cáo, phân tích cho người phạm tội và những người tham dự phiên tòa biết rõ, những tác hại, hậu quả của hành vi cờ bạc mang đến cho xã hội, từ đó làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật thông qua hoạt động xét xử.

Về hình phạt đối với các bị cáo cần xem xét áp dụng hình phạt tương xứng với mức độ của hành vi phạm tội và nhân thân của các bị cáo, tránh xét xử quá nặng, quá nhẹ hoặc thiếu công bằng đẫn đến hiệu quả của mục đích giáo dục cải tạo người phạm tội không đạt yêu cầu.

Việc nâng cao hoạt động của Công an, Viện kiểm sát, Tòa án trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và đấu tranh phòng chống các tội cờ bạc nói riêng là sử dụng các giải pháp để ngăn chặn, triệt tiêu những hiện tượng tiêu cực, mầm mống của hoạt động cờ bạc. Đồng thời các cơ quan pháp luật cần gắn liền việc thực hiện tốt công tác phối hợp các cơ quan nhà nước, tổ chức đoàn thể xã hội trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm.

Như vậy để đấu tranh đối với tệ nạn cờ bạc không phải việc làm trong ngày một ngày hai, bởi tính chất tinh vi và phức tạp của loại tệ nạn này. Trước những diễn biến phức tạp của tệ nạn cờ bạc, đặt ra yêu cầu phải có giải pháp đấu tranh quyết liệt để mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống tệ nạn. Yêu cầu phải có sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của toàn dân. Trước hết lực lượng Công an phải phát huy vai trò nòng cốt, tập trung lực lượng nắm chắc đường dây, ổ nhóm tụ điểm thường xuyên xảy ra nạn cờ bạc để nhanh chóng triệt phá, đưa ra xét xử nghiêm khắc để răn đe giáo dục, nhất là những đối tượng cầm đầu, giữ vai trò tổ chức điều hành. Các cơ quan, đơn vị cần làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân viên có ý thức cảnh giác, mặt khác cần quản lý chặt chẽ, không để cán bộ cơ quan mình tham gia vào tệ nạn này. Các đoàn thể cần tuyên tuyền, vận động hội viên đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa để làm cơ sở vững chắc phòng chống các tệ nạn. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, làm tốt việc tố giác các tội cờ bạc tại các khu dân cư, chủ động phòng chống tệ nạn cờ bạc; góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Quận.

Ngô Anh Hồng - Viện KSND quận Thủ Đức

Tin mới